Cập nhật :Thứ sáu, 31-8-2012
THỊ TRƯỜNG ĐƯỜNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2012 VÀ DỰ BÁO QUÝ III/2012
  
  

 

 

 


BÁO CÁO

THỊ TRƯỜNG ĐƯỜNG TRONG NƯỚC VÀ THẾ GIỚI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2012 VÀ DỰ BÁO QUÝ III/2012

Mặt hàng đường là sản phẩm sản xuất theo thời vụ nhưng tiêu thụ quanh năm nên theo quy định của Chính phủ cần phải cân đối để đảm bảo nhu cầu trong nước. Những khó khăn trong việc cân đối cung cầu luôn là bài toán nan giải đối với ngành mía đường. Năm 2011, nhu cầu đường ở thị trường Trung Quốc tăng cao nên tình trạng xuất đường sang thị trường này tăng mạnh. Mặc dù trong nước xuất khẩu, nhưng đường nhập lậu từ biên giới vẫn tiếp tục gia tăng. Điều đáng nói là do đường nhập lậu không bị đánh thuế, nên giá bán thường rẻ hơn, chính điều này đã gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp sản xuất mía đường và những người nông dân.

Cùng với đó là tình trạng đầu cơ tăng giá đường. Vào những tháng cuối năm, lượng đường phục vụ thị trường sẽ trở nên khan hiếm. Do vậy, tình trạng đầu cơ nhằm đẩy giá đường lên cao thường xuyên diễn ra. Trong khi đó, ít doanh nghiệp nào muốn dự trữ hàng vì đường càng để lâu càng hao, dẫn đến lỗ. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế lạm phát, lãi suất ngân hàng cao, các nhà máy không dám trữ đường nên đã xảy ra tình trạng nguồn cung trên thị trường lúc thừa, lúc thiếu trầm trọng. Các nhà thương mại không mua vào, các nhà máy đường lại ồ ạt bán ra,... trong khi thị trường tiêu thụ trong nước đang ở mức thấp khiến giá đường liên tục giảm trong 6 tháng đầu năm 2012.

 

BÁO CÁO CHI TIẾT

I- Tin trong nước

1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ mía đường trong nước

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến khi vụ mía đường 2011-2012 kết thúc vào cuối tháng 6 này, các nhà máy ép được 14,6 triệu tấn mía, sản xuất được 1,3 triệu tấn đường, giảm 87.000 tấn so với kế hoạch ban đầu. Trong khi nhu cầu của Việt Nam trong năm nay vào khoảng 1,4 triệu tấn,  nếu tính cả 70.000 tấn đường nhập khẩu theo hạn ngạch thì cung và cầu trong nước cân đối.

Tháng 5/2012, lượng đường tiêu thụ trong thời điểm này tăng là do các doanh nghiệp kinh doanh thu mua và xuất khẩu sang Trung Quốc. Số lượng đường dự kiến sản xuất được từ nay đến cuối vụ là 195.000 tấn, số lượng đường tồn kho (tính đến thời điểm ngày 15/4 là 355.000 tấn) và lượng đường sẽ nhập khẩu theo thỏa thuận WTO (70.000 tấn). Như vậy, tổng lượng đường có từ nay đến đầu vụ sau là 620.000 tấn. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp, số lượng này vừa đủ cho nhu cầu trong nước.

2. Diễn biến giá

 Trong 6 tháng đầu năm giá đường tại thị trường trong nước giảm mạnh, giảm khoảng 10% so với thời điểm giáp tết. Giá bán lẻ đường RE tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh trong tháng 6 phổ biến ở mức 21.000đ/kg; 20.000đ/kg và 21.000đ/kg giảm 2.000- 3.000đ/kg so với tháng 1/2012.

Giá bán đường trắng loại I đã có thuế VAT tại kho nhà máy trên cả nước trong tháng 6 hiện ở mức 16.000-16.500đồng/kg, giảm 2.000đ/kg so với cuối năm 2011.

Nhằm giải quyết khó khăn do tình trạng giá đường liên tục sụt giảm, từ 28/2, giá thu mua mía nguyên liệu của tất cả các nhà máy đường (NMĐ) trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được đồng loạt thực hiện việc giảm giá theo lộ trình. Theo đó, tất cả các NMĐ trong khu vực sẽ giảm giá thu mua mía nguyên liệu trong 3 đợt, mỗi đợt giảm 50 đ/kg mía, giá giảm xuống còn 950.000 đồng/tấn. Ở khu vực miền Bắc, giá từ 900.000-1.050.000 đồng/tấn. Ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giá từ 900.000- 1.070.000 đồng/tấn. Ở khu vực Đông Nam Bộ, giá từ 1.000.000 đến 1.100.000 đồng/tấn.

Nguyên nhân dẫn tới giá đường trong nước giảm mạnh là do thị trường tiêu thụ trong nước đang ở mức thấp khiến giá đường liên tục sụt giảm. Không những thế, giá đường trong nước còn bị tác động mạnh do lượng đường nhập lậu từ biên giới Tây Nam hàng ngày vẫn được đưa vào nội địa càng tăng thêm áp lực cho đường nội địa.

Đồ thị diễn biến giá đường RE tại Hà Nội và Đà Nẵn, ĐVT:đ/kg

 

3. Tình hình xuất, nhập khẩu đường 6 tháng đầu năm 2012

a. Xuất khẩu

Đường được sản xuất theo thời vụ nhưng tiêu thụ quanh năm, do đó, Chính phủ quy định cần phải cân đối để đảm bảo nhu cầu trong nước. Căn cứ tính toán của Bộ NN&PTNN, nhu cầu về đường của Việt Nam trong năm 2012 là 1,4 triệu tấn, khả năng sản xuất là 1,3 triệu tấn, hạn ngạch nhập khẩu theo cam kết WTO là 70.000 tấn, lượng đường cung cầu năm 2012 đã cân đối.

Tuy nhiên, từ đầu năm, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng năm nay đường sẽ thừa 300.000 tấn so với nhu cầu và đề nghị cho phép xuất khẩu để giảm áp lực cho các nhà máy. Ngày 4/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc cho phép các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu 30.000 tấn đường. Trước đó, ngày 29/12/2011, Hiệp hội Mía đường Việt Nam có kiến nghị là hiện lượng đường sản xuất cho niên vụ 2011-2012 đạt khoảng 1,4 triệu tấn, khiến lượng đường tồn kho trong nước tăng, cộng với lượng đường nhập lậu lớn nên việc tiêu thụ đường trong nước chậm, gây khó khăn cho các nhà máy đường trong việc mua mía cho nông dân. Do đó, việc xuất khẩu sẽ đảm bảo lưu thông và tạo điều kiện cho các nhà máy tiêu thụ được đường.

Tháng 3/2012, Bộ NN & PTNT đã kiến nghị Thủ tướng cho các doanh nghiệp sản xuất mía đường vay 3.200 tỷ đồng với lãi suất 0% trong ba tháng để tạm trữ 200.000 tấn đường và xuất khẩu 100.000 tấn.

Cuối tháng 5/2012, sau khi các vụ: Thị trường trong nước, xuất nhập khẩu, công nghiệp nhẹ…và Hiệp hội mía đường đã cùng xem xét, sau đó căn cứ vào lượng cân đối cung cầu, tồn kho…Bộ Công thương có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị “bác” kế hoạch của Bộ NN & PTNT.

Nhập khẩu:

Trong năm 2012, Việt Nam sẽ nhập khẩu 71.000 tấn đường theo hạn ngạch thuế quan, nhu cầu còn lại sẽ nhập từ các nhà máy đường trong nước, và để làm được điều này, các nhà sản xuất và tiêu thụ cần phải xích lại gần nhau để tìm tiếng nói chung. Thời gian thực hiện nhập khẩu 71.000 tấn đường trong hạn ngạch thuế quan bắt đầu từ tháng 6-2012 với lý do từ nay tới tháng 5 là chính vụ sản xuất, lượng đường tồn kho nhiều, các doanh nghiệp sản xuất đường gặp khó khăn về vốn cho sản xuất nên cần ưu tiên để tiêu thụ đường trong nước.

II. Những tồn tại và giải pháp nhằm quản lý thị trường đường ở Việt Nam

1. Những tồn tại trên thị trường đường Việt Nam

Sau nhiều năm thiếu đường phải nhập khẩu, khoảng 3 năm trở lại đây giá đường TG luôn ở mức cao, sản xuất đường trong nước có lãi nên giá cả thu mua mía cho bà con nông dân được cải thiện đáng kể. Tính đến năm 2012 các nhà máy đường đã sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ đường trong nước với sản lượng 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, do nguồn tiền mặt lưu thông ít, sức mua năm nay nhỏ giọt nên các nhà máy đường tồn kho lớn.

Trong lúc lượng đường gia tăng và có phần dư thừa, cân đối lượng đường tồn kho và nhu cầu tiêu dùng trong nước, trên lý thuyết sẽ đảm bảo đủ trong 4 tháng (bình quân tiêu dùng 100 ngàn tấn/tháng), tới tháng 9/2012 là vào vụ mía đường mới. Tuy nhiên, diễn biến thực tế còn nhiều ẩn số. Bởi vì, lượng đường tiêu thụ mạnh trong nước chỉ hút hàng vào dịp lễ tết.

Có một thực tế là, vào vụ mía, các nhà máy đua nhau bán đường tồn kho ra để giảm lượng vay vốn ngân hàng, thậm chí hạ giá bán dưới giá thành để có tiền trả nông dân bán mía theo cam kết. Thế nhưng khi nhận thấy tình hình đường trong nước có dấu hiệu dư thừa, tiêu thụ chậm, các DN thương mại không mua dự trữ như thường thấy mấy năm trước. Do đó, đến nay, lượng đường tồn kho trong các nhà máy đường vẫn còn nhiều. Các nhà thương mại không mua vào, các nhà máy đường lại ồ ạt bán ra,... trong khi thị trường tiêu thụ trong nước đang ở mức thấp khiến giá đường liên tục sụt giảm.

Sản xuất mía đường trong nước vẫn bị chi phối quá nhiều bởi cả đường xuất lậu lẫn nhập lậu. Ngoài lượng đường xuất lậu gây nguy cơ thiếu hụt, hiện một lượng đường không nhỏ nhập lậu vào Việt Nam với giá rẻ hơn đường nội địa cũng khiến các DN đau đầu.

Với mức giá đang giảm từ nhà máy hiện nay, cộng thêm chi phí thì khi đến tay người tiêu dùng ở mức 19.000-19.500 đồng/kg là nhà bán lẻ đã có lời. Tuy nhiên, giá đường bán lẻ trên thị trường hiện nay vẫn cao, giá đường tại các hệ thống siêu thị vẫn giữ mức 20.500 đồng/kg, sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán buôn và bán lẻ mà được hưởng lợi lớn nhất vẫn là các nhà phân phối. Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Bộ Công thương, trong đó đề nghị rà soát, kiểm tra hệ thống phân phối đường, kiểm soát chuỗi phân phối, bảo đảm giá đường trên thị trường tương ứng với giá bán của nhà máy nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mặc dù lượng đường sản xuất trong nước khá dồi dào như vậy nhưng năm 2012 các doanh nghiệp vẫn đăng ký nhập khẩu 268.000 tấn đường, trong đó Tân Hiệp Phát 25.000 tấn, Tân Việt Xuân 5.000 tấn, Cocacola 20.000 tấn, Kinh Đô (Bình Dương) 1.500 tấn, Vinamilk 110.000 tấn, Nestle 8.000, Cà phê Biên Hòa 14.000 tấn, Duck lady 24.000 tấn, Pepsi 25.000 tấn…. Trong khi đó, các doanh nghiệp này chỉ đăng ký mua trong nước hơn 200.000 tấn.

Vì sao doanh nghiệp tiêu thụ không mặn mà với đường trong nước, ở đây không phải là sự bất hợp tác và hợp tác kém, vấn đề mấu chốt là lợi ích. Khi giá đường nhập khẩu rẻ hơn giá đường trong nước, DN sẽ nhập khẩu để sản xuất, việc tiêu thụ trong nước chỉ là theo nghĩa vụ. Vấn đề này xuất phát từ cơ chế, khi Việt Nam gia nhập Affta (khu mậu dịch tự do ASEAN) đã chọn những dòng thuế thấp để cam kết, doanh nghiệp mua đường từ các nước trong khối ASEAN, với giá nhập khẩu rẻ cộng với thuế suất ưu đãi (5% cho đường nhập có quota) thì chắc chắn họ sẽ lựa chọn phương án nhập khẩu đường. Điều này càng làm cho DN mía đường Việt Nam mất khả năng cạnh tranh khi giá thành cao, cộng với lãi suất quá lớn (cao hơn 10% so với các DN đường ở nước ngoài).

Điều khiến nhà sản xuất và tiêu thụ không gặp nhau còn do chất lượng. Thực tế có nhiều loại đường của Việt Nam không đáp ứng được để làm nước giải khát, hơn nữa ngay cả với đường đạt chất lượng cao thì các nhà máy đường không đáp ứng được còn là do trả giá quá thấp.

Từ phía nhà phân phối, từ đầu năm đến nay tiêu thụ đường ì trệ, cộng với áp lực từ đường lậu khiến nhà sản xuất càng thêm khó. Giá đường từ đầu vụ 18.000-19.000 đồng/kg, đến nay xuống còn 16.000- 16.500 đồng/kg, trong khi mía nguyên liệu nhiều và nhà máy không dám xuống giá mía vì sợ nông dân bỏ ruộng, cộng với các chi phí giá thành tăng lên chóng mặt thì doanh nghiệp mía đường rơi vào tình trạng khó khăn. Nếu không xuất khẩu qua Trung Quốc thì giá còn tiếp tục giảm.

2. Một số giải pháp để ngành mía đường phát triển bền vững

Đường nhập lậu chiếm 1/4 sản lượng đường trong nước mỗi năm đã tác động xấu đến ngành mía đường Việt Nam. Các nhà máy đường không thể cạnh tranh với đường nhập lậu, sản xuất khó khăn, thua lỗ, khó có điều kiện phát triển. Hậu quả mang tính dây chuyền không chỉ ở phía các nhà máy đường mà tác động xấu, trực tiếp đến hàng triệu nông dân trồng mía, làm phá vỡ các cân đối ngành và quốc gia.

Muốn giảm tình hình đường nhập lậu, Chính phủ nên quan tâm đến lãi suất ngân hàng để cho doanh nghiệp. Với lãi suất có thể tăng như hiện nay thì các doanh nghiệp, nhà máy đường khó tồn tại. Đồng thời nếu đầu ra ổn định thì các doanh nghiệp đường cũng sẽ hạ giá thành xuống, chấm dứt tình trạng nhập khẩu đường ồ ạt. Để góp phần ngăn chặn tận gốc tình trạng buôn lậu đường, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc quản lý các chợ vùng biên, kiên quyết không để hàng lậu thâm nhập.

Các nhà máy đường cần có những biện pháp chủ động tự bảo vệ qua việc sử dụng tem chống hàng nhái, hàng giả, giúp cơ quan chức năng có thể phát hiện ngay hàng nhập lậu khi kiểm tra.

Các doanh nghiệp cần đổi mới chiến lược kinh doanh, phương thức sản xuất, nghiên cứu các mặt hàng thay thế hàng nhập khẩu, cải tiến quy trình công nghệ để hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo chất lượng và phù hợp thị hiếu khách hàng. Nếu giá đường trong nước và nhập khẩu ngang bằng hoặc trong nước cao hơn chút, giá ổn định thì DN tiêu thụ không dại gì bỏ ra lượng lớn ngoại tệ để nhập hàng về. Các nhà máy đường nên có cái nhìn vĩ mô, lượng đường sản xuất năm này cao hơn năm sau chưa chắc là tốt mà cần phải xem xét nên sản xuất đến mức độ bao nhiêu là vừa.

Hiện nay, chúng ta vẫn nói khó khăn lớn nhất của ngành sản xuất đường là nguyên liệu, một số nhà máy không có vùng nguyên liệu ổn định. Song, nếu các nhà máy có chiến lược phát triển cụ thể, nỗ lực nhiều hơn nữa và mạnh dạn vay vốn đầu tư vùng nguyên liệu để hoạt động lâu dài, cộng thêm được Nhà nước và các tổ chức liên quan hỗ trợ thì bài toán này vẫn giải quyết được.

Dự báo tốt cung cầu để đưa ra những quyết định hợp lý nhằm bình ổn giá đường trong nước. Bởi nếu làm không khéo thì tình trạng “thừa”, “thiếu” sẽ xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường trong nước. Một trong những giải pháp khắc phục vấn đề này, ngành đường cần tiến đến mô hình quản lý ngành đường theo hướng hiệu quả hơn để dung hòa lợi ích giữa người nông dân, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

II- Tin thế giới

1. Tình hình chung

Giá đường thế giới đã theo chiều hướng hồi phục trở lại trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2012 vì những tín hiệu lạc quan về kinh tế toàn cầu. Đường thô đang được hỗ trợ bởi các thông tin kinh tế lạc quan từ các nước như Mỹ, Đức song nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ- quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sẽ vẫn là yếu tố gây cản trở đà tăng giá. Thông tin Ấn Độ có thể sẽ xuất khẩu thêm đường và Pakistan cũng có thể xuất khẩu đường lần đầu tiên trong vòng gần 3 năm trở lại đây đã tác động đến giá đường. Thị trường đường thế giới giảm mạnh trong tháng 4. Giá đường đồng loạt giảm tại hai thị trường New York và London trong hai phiên giao dịch đầu tháng 4 do triển vọng thặng dư đường toàn cầu lớn đồng thời cũng do các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động bán ra trên thị trường. Các nhà phân tích cho biết hầu hết người đầu tư đang đợi vụ thu hoạch mía tại Brazil, nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu thế giới. Đầu tháng 5/2012, giá đường thô kỳ hạn mất giá xuống mức thấp nhất trong gần một năm do quỹ đầu cơ bán hàng và tin tức Ấn Độ bãi bỏ hạn chế số lượng đường xuất khẩu. Giá đường thô giao tháng 7 trên sàn ICE giao dịch ở mức 20,25 cent/lb, mức thấp nhất đối với loại hợp đồng này kể từ 6/5/2011.

Về nguồn cung: Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) dự báo sản lượng đường toàn cầu sẽ tăng khoảng 5% trong niên vụ 2011-2012, có thể đạt 172,8 triệu tấn. Nhu cầu tiêu thụ đường của thế giới cũng được dự báo tăng, lên mức 167,4 triệu tấn, do giá đường rẻ và nguồn cung dồi dào.


 Đồ thị giá đường thô tại NewYork, ĐVT: UScent/lb

2. Tình hình cung cầu

Tại Braxin- nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới ,dự báo sản lượng mía đường niên vụ 2012/13 tại trung tâm phía nam Brazil sẽ được mở rộng trong năm nay sau khi sản lượng mía đường niên vụ 2011/12 giảm mạnh do thời tiết xấu và sự hồi phục chậm chạp của các ruộng mía già cỗi. Vụ thu hoạch mía đường dự kiến bắt đầu vào tháng 4/2012.

Dưới đây là bảng dự báo sản lượng mía và đường từ Brazil và các dự báo của nước ngoài. Con số so sánh sản lượng mía và đường kết thúc niên vụ 2011/12 được dựa trên số liệu mới nhất từ Hiệp hội ngành công nghiệp mía đường (Unica). Niên vụ 2011/12 đã kết thúc và hầu hết các nhà máy tinh chế đường đều đóng cửa để bảo dưỡng.

Sản lượng mía và đường của Brazil qua các niên vụ, Đvt: tr tấn

Nguồn dự báo

Sản lượng mía12/13 *

Sản lượng mía 11/12

Sản lượng đường 12/13*

Sản lượng đường 11/12

F.O. LICHT

515

475- 494

32,3

31,3

DATAGRO

518,3

494

33,88

31,3

AGROCONSULT

540

494

33

31,3

ARCHER

512

494

32,47

31,3

JOB

540

494

 

31,3

ECONOMIA

560

 

 

 

MACQUARIE BANK

520

494

 

31,3

Tại Ấn Độ - nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới – có “lượng đáng kể” xuất khẩu đường trong niên vụ này, theo Rabobank International. Quốc gia này đã xuất khẩu khoảng 1,6 triệu tấn đường kể từ đầu tháng 5/2012, Andy Duff, một nhà phân tích tại ngân hàng cho biết. Ấn Độ có thể xuất khẩu nhiều nhất 4 triệu tấn đường trong niên vụ này.

Sản lượng đường tại quốc gia Đông Nam Á này sẽ đạt khoảng 26 triệu tấn niên vụ 2011/12, trong khi đó tiêu thụ sẽ đạt 22-23 triệu tấn, Rabobank ước tính. Dự trữ của quốc gia này có thể tăng 8 triệu tấn đến tháng 9/2012, mức cao nhất kể từ năm 2008. “Giai đoạn này, Ấn Độ thiết lập sản xuất đường dư thừa niên vụ 2012-13”, Duff cho biết. “Diện tích mía đường dự kiến sẽ tăng 5% so với cùng kỳ”.

Tại Thái Lan- Sản lượng đường Thái – nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới – có thể đạt mức cao kỷ lục đối với năm thứ ba trong niên vụ bắt đầu từ tháng 11/2012 do các nhà máy nghiền đã mở rộng công suất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực, nhóm công nghiệp cho biết.

Vụ thu hoạch mía đường có thể đạt tổng cộng 103 triệu đến 105 triệu tấn, với sản lượng đường khoảng 10,5 triệu đến 10,7 triệu tấn, ông Vibul Panitvong, giám đốc điều hành thuộc Thai Sugar Millers Corp, đại diện cho 47 nhà máy đường của quốc gia này cho biết. Xuất khẩu đường của nước này trong năm tài khóa tới có thể vượt 8 triệu tấn, ông cho biết.

Sản lượng gia tăng sẽ khuyến khích quốc gia này tăng nguồn cung sang châu Á, nơi mà nhu cầu vẫn duy trì mạnh mẽ, Vibul cho biết tại Bangkok. Khu vực đối mặt với thâm hụt đường dài hạn do tăng trưởng kinh tế làm tăng nhu cầu, với nguồn cung được thiết lập khoảng 3 triệu tấn trong năm nay, chuyên gia dự báo Green Pool cho biết. “Chúng tôi sẽ thấy sản lượng đường và xuất khẩu phá vỡ kỷ lục mới do giá mía đường hấp dẫn và khởi động 5 nhà máy đường mới trong năm tới”, Vibul cho biết. Sản lượng mía đường có thể đạt cao hơn nữa, đạt 130 triệu tấn trong 3 đến 5 năm, ông cho biết.

Tại Austraylia, Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp tài nguyên kinh tế và khoa học Australia, lượng xuất khẩu đường của nước này có thể đạt 3,35 triệu tấn trong tháng 7, cao hơn 13% so với dự đoán 2,96 triệu tấn trong tháng 3. Đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 6/2010. Ước tính sản lượng đường thô cũng đạt 4,4 triệu tấn, cao hơn mức dự đoán tháng 3 là 4,25 triệu tấn. Dự kiến Australia, nước xuất khẩu thứ ba thế giới, sẽ thu hoạch 31,5 triệu tấn mía đường vào năm 2012, cao hơn so với mức 27,9 triệu tấn trong năm ngoái.

Tại Trung Quốc, theo Hiệp hội mía đường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), lượng đường nhập lậu vào nước này, sau khi đã tăng lên 500.000 tấn, mức cao nhất trong vòng 17 năm qua, trong quý I, có thể sẽ giảm được tới 2/3 trong quý II nhờ sự vào cuộc gắt gao của Hải quan Trung Quốc và giá đường tăng cao tại Thái Lan. Quảng Tây và Vân Nam là hai tỉnh sản xuất mía đường lớn nhất của Trung Quốc.

Còn theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong tài khóa 2011-2012, Trung Quốc có thể nhập tới 2,2 triệu tấn đường, mức cao nhất kể từ tài khóa 1994-1995. Thị trường đường Trung Quốc được dự báo sẽ bình ổn trong thời gian tới do hoạt động buôn lậu giảm xuống và nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong dịp Hè.

Một nhân tố khác giúp bình ổn thị trường đường nước này là sự chênh lệch giá giữa đường Thái Lan và đường Trung Quốc đang ngày càng co lại, khiến hoạt động buôn lậu không còn hiệu quả nữa.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập tỏng cộng 810.000 tấn đường trong 4 tháng đầu năm nay, tăng tới 242% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Philippin– nước xuất khẩu đường chủ yếu của châu Á – có thể tăng một lượng nhỏ đường trong vụ thu hoạch tháng 8/2013 sau khi mưa không ngừng xuống cánh đồng mía, Regina Bautista-Martin – Giám đốc quản lý điều hành đường (SRA) của đất nước này cho biết. “Sẽ có một sự gia tăng biên”, Bautista-Martin đã nói với hãng Reuter bên lề hội nghị đường tại thủ đô Thái Lan, thêm vào đó là dự báo sản lượng vụ thu hoạch tháng 8/2013 không thay đổi, đạt 2,2 triệu tấn. Sản lượng đường niên vụ 2012/13 chỉ có thể tăng một vài trăm hoặc một vài nghìn tấn, Bautista-Martin cho biết, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trong tháng 4/2012 nước này đã xuất khẩu thêm 72.373 tấn đường thô sang Mỹ - thị trường nhập khẩu lớn nhất – đã quyết định nâng mức nhập khẩu bởi vì nguồn cung nội địa thắt chặt.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chấp thuận gia tăng 50% lượng đường nhập khẩu từ Philippine theo chương trình nhập khẩu hạn ngạch tỉ lệ thuế quan hàng năm (TRQ). TRQs cho phép các nước xuất khẩu lượng sản phẩm theo quy định sang Mỹ với mức thuế suất thấp. Washington đã cho phép Philippine một TRQ là 144.901 tấn kết thúc 31/8.

Dự báo cung cầu:

Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) dự báo sản lượng đường toàn cầu sẽ tăng khoảng 5% trong niên vụ 2011-2012, có thể đạt 172,8 triệu tấn. Nhu cầu tiêu thụ đường của thế giới cũng được dự báo tăng, lên mức 167,4 triệu tấn, do giá đường rẻ và nguồn cung dồi dào.

Triển vọng thị trường đường năm 2012 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có mức tăng nhu cầu, và sản lượng ở nước sản xuất/xuất khẩu lớn nhất là Brazil - nước luôn linh hoạt chuyển đổi sản xuất giữa đường và ethanol tuỳ theo biến động giá. Czarnikow dự đoán sản lượng đường của Brazil sẽ tăng 900 ngàn tấn trong niên vụ 2012/13 lên 39,5 triệu tấn nhờ sản lượng đường tại khu vực sản xuất quan trọng Trung Nam Brazil bật tăng trở lại. Theo Czarnikow, sản lượng đường tại khu vực này sẽ bật tăng 1 triệu tấn lên mức 32,3 triệu tấn, sản xuất từ 505 triệu tấn mía.

Theo nhận định của Czarnikow, những bất ổn địa chính trị có thể làm gián đoạn luồng cung ứng đường vật chất, sự chấp nhận mức giá hiện tại của người tiêu dùng và khả năng giảm sử dụng các chất làm ngọt thay thế trong các ngành công nghiệp sẽ là những động lực chính cho tăng trưởng tiêu dùng trong năm 2013.

Nhu cầu đường thế giới vụ này có thể hồi phục trở lại mức tăng trưởng bình thường, khoảng 2,4%, sau 3 năm trì trệ vì giá tăng quá cao. Đặc biệt, nhu cầu sẽ tăng khá mạnh ở Trung Quốc, Pakistan và châu Phi.

          Theo hãng cung cấp hàng hoá ở Singapore, Olam International Ltd, thì cung đường thế giới có thể sẽ dư thừa tới 6-8 triệu tấn trong niên vụ 2012/13, sau khi dư 9 triệu tấn trong niên vụ này.

Dự báo giá:

Giá đường thô tại New York đã giảm 27% trong năm 2011, mức giảm mạnh nhất trong vòng 1 thập kỷ, bởi các thương gia bán đường dự trữ ra sau khi cho rằng thế giới sẽ dư cung năm thứ 2 liên tiếp sau 3 năm thiếu hụt.

Giá đường đã giảm mạnh sau khi Czarnikow dự đoán dự đoán dự trữ đường toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào cuối niên vụ 2012/13 và cho rằng Brazil sẽ không sử dụng nhiều mía cho sản xuất nhiên liệu sinh học hơn cho sản xuất đường như dự đoán.

Trong nhận định đầu tiên về niên vụ 2012/13, Czarnikow ước tính sản lượng đường toàn cầu sẽ vượt tiêu dùng 8,4 triệu tấn, vụ thứ hai liên tiếp thị trường đường thặng dư lớn, sau khi thặng dư 7,8 triệu tấn trong niên vụ 2011/12. Theo Czarnikow, dự trữ đường toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong niên vụ tới và thị trường đường toàn cầu chấm dứt tình trạng thâm hụt nhiều năm liên tiếp trong thập kỷ qua, chính thức chuyển sang giai đoạn thặng dư. Điều này cho thấy các nhà sản xuất mía và củ cải đường vẫn sẽ hưởng lợi từ giá sản phẩm cao tương đối so với các loại nông sản khác.

Trên thị trường New York, giá đường thô giao tháng 10 đã giảm mạnh 5% xuống mức 19,75 cents/pound trong phiên giao dịch ngày 22/6.

Dự đoán của Czarnikow cho thấy sản lượng mía thu hoạch tại Brazil, nhà sản xuất đường hàng đầu thế giới, sẽ đạt mức cao. Ấn Độ và Thái Lan cũng được dự đoán sẽ có vụ mía bội thu nên hoạt động sản xuất tại các nước xuất khẩu chính đều tốt. Thực tế, nhiều nhà sản xuất ngoài Brazil đều hy vọng nước này sẽ tiếp tục tập trung sản xuất nhiên liệu sinh học do họ sẽ tăng sản xuất đường. Những nhận định trên xuất phát từ những thông tin rằng Brazil có thể sẽ đi theo hướng sản xuất trên khi chính phủ nước này đang chuẩn bị tăng trần giá đối với giá gas nhờ giảm được lạm phát. Giá nhiên liệu tăng sẽ thúc đẩy các nhà nghiền ép mía tăng cường sản xuất ethanol hơn là mặt hàng đường, nhờ đó hỗ trợ giá đường trên thị trường.

Việc Brazil giảm sản xuất đường có thể sẽ đóng vai trò chính trong hỗ trợ giá đường toàn cầu.

Theo ông Paul Deane, nhà phân tích tại ANZ, phản ứng giá trên thị trường đường cho thấy điểm chuyển đổi quan trọng diễn ra vào đầu tháng 6. Theo đó, các nguồn cung ngắn hạn thấp hơn dự đoán và khuynh hướng thời tiết tiêu cực tại Brazil và Ấn Độ càng làm gia tăng bất ổn trên thị trường. Làn sóng bán của các nhà đầu cơ đối với các hợp đồng mua ròng trên thị trường đường thô tương lai và quyền chọn giảm xuống mức thấp lịch sử, càng làm gia tăng động lực phục hồi giá trên thị trường và giúp thị trường tích lũy lực mua. Do đó, ông nhận định, khuynh hướng tăng giá đường có thể tiếp diễn trong thời gian tới.

Theo nhận định của Czarnikow, những bất ổn địa chính trị có thể làm gián đoạn luồng cung ứng đường vật chất, sự chấp nhận mức giá hiện tại của người tiêu dùng và khả năng giảm sử dụng các chất làm ngọt thay thế trong các ngành công nghiệp sẽ là những động lực chính cho tăng trưởng tiêu dùng trong năm 2013.

Việc giá đường giảm sẽ làm giảm chi phí cho nhiều người sử dụng như hãng sản xuất nước ngọt Coca0Cola Co. – hãng cũng dự báo thị trường đường sẽ dư cung – và cũng góp phần làm giảm bớt chi phí thực phẩm cho toàn thế giới.

Ngân hàng HSBC Holdings Plc nhận định cung đường sẽ tăng ở bán cầu Bắc và triển vọng được mùa ở Brazil niên vụ 2012/13 nên giá đường sẽ giao dịch trong khoảng từ 20 đến 25 US cent.

 

 

 

In bài này  In bài này Quay lại Quay lại
Các tin khác
Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương(VITIC)
Giấy phép của Bộ Thông Tin và Truyền Thông Số 46/GP-TTĐT ngày 30 tháng 03 năm 2010
Địa chỉ: 76 Nguyễn Trường Tộ - Hà Nội. Điện thoại: (04)37153630. - (04)37153631.- (04)37153632. Fax: (04)37153630.
Websites: http://vinanet.com.vn ; http://asemconnectvietnam.gov.vn - Email: vinanet2011@gmail.com
Xo So |